วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

บุรีรัมย์เตรียมประกาศใช้คำขวัญของจังหวัดใหม่

จังหวัดบุรีรัมย์ เตรียมเปลี่ยนคำขวัญของจังหวัดใหม่ ให้เข้ากับบริบทในบัจจุบัน

          วันนี้(16 ม.ค 61)  นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงคำขวัญจังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปี 2561  เพื่อพิจารณาปรับปรุงคำขวัญจังหวัดบุรีรัมย์ใหม่ ให้มีความสอดคล้องและครอบคลุมกับบริบทของจังหวัดในปัจจุบัน

           ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า  คำขวัญประจำจังหวัดเริ่มกำหนดใช้ในปี พ.ศ.2530 โดยรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นผู้ริเริ่มให้มีคำขวัญประจำจังหวัด ให้ทุกจังหวัดกำหนดคำขวัญของแต่ละจังหวัด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและของดีแต่ละจังหวัด ซึ่งคำขวัญจังหวัดบุรีรัมย์  คือ"เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม”ได้ประกาศใช้คำขวัญประจำจังหวัดมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปีแล้ว  ปัจจุบันจังหวัดบุรีรัมย์ ได้พัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ  สังคมและกีฬาที่ก้าวล้ำในระดับนานาชาติ แต่ยังคงอนุรักษ์ สืบสาน ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามและความเป็นอัตลักษณ์ของชาวบุรีรัมย์ไว้อย่างต่อเนื่อง  แต่เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงของจังหวัดบุรีรัมย์ในปัจจุบัน ซึ่งมีการพัฒนาปรับโฉม สู่การเป็นเมืองกีฬา หรือ sport city ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นในระดับประเทศแล้ว

          ด้านผศ.ดร.สรเชต วรคามวิชัย  กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า  การคัดเลือกคำขวัญจังหวัด คำขวัญแรก คือ "เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยช้าง” เนื่องจากสมัยนั้น งานช้างสุรินทร์ กำลังเป็นที่นิยม และช้างส่วนหนึ่งไปจากอำเภอสตึก จ.บุรีรัมย์ และต่อมาแก้ไข คำสุดท้าย เป็นรวยวัฒนธรรม ซึ่งหมายถึง วัฒนธรรม 4 เผ่า คือ เขมร ลาว กูย และไทยโคราช  ต่อมาได้มีการปรับปรุง โดยการประกวดคำขวัญระดับจังหวัด ในช่วงที่มีการเรียกร้องคืนทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ และมีการส่งเสริมสวนนกและกิจกรรมวัฒนธรรมอื่นๆ และได้คัดเลือกคำขวัญ คือ ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมงาม วัฒนธรรมล้ำค่า สกุณาธารป่าทอง คำขวัญนี้ใช้อยู่ช่วงเวลาหนึ่ง และในที่สุดก็ได้เปลี่ยนกลับมาใช้คำเดิม คือ "เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม”

          ทั้งนี้  ที่ประชุมได้มีการนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการใช้คำขวัญประจำจังหวัดอย่างหลากหลายและมีมติให้ยังคงคำขวัญเดิมไว้และเพิ่มเติม คำใหม่ว่า เลิศล้ำเมืองกีฬา  เป็นคำขวัญว่า

"เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา”

ซึ่งจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการจังหวัดและประกาศใช้คำขวัญใหม่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ.2561

ประกาศคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศ...