วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2561

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 14 ติดตามความก้าวหน้าของโครงการผันน้ำลำปลายมาศ – อ่างเก็บน้ำหนองทะลอก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค และการเกษตรอย่างยั่งยืน

****วันที่ 09 มี.ค. 61  เวลา 14.00 น. นายจิรายุ  นันท์ธราธร  ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 14 และคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าของโครงการผันน้ำลำปลายมาศ ต.หนองโบสถ์ อ.นางรอง – อ่างเก็บน้ำหนองทะลอก ต.นางรอง  อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์  โดยมีนายประภาส  รักษาทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  นายกิติกุล เสภาศรีราภรณ์  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับ

*****ทั้งนี้สืบเนื่องจาก อ่างเก็บน้ำหนองทะลอก กรมชลประทานสร้างเมื่อปี 2495  มีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับประโยชน์กว่า 3,000 ไร่ เมื่อชุมชนเมืองนางรองเขตเศรษฐกิจเจริญเติบโต สภาพพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ระยะหลังน้ำที่จะไหลเข้าภายในอ่างเก็บน้ำหนองทะลอก ลดน้อยลงทุกปี ประกอบกับพื้นที่รับน้ำของอ่างหายไปส่งผลให้ภาคการเกษตรได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกันการประปาส่วนภูมิภาคได้ใช้น้ำเพื่อผลิตประปา เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำบ่อยครั้ง จึงเกิดเป็นโครงการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในระยะยาว โดยจังหวัดบุรีรัมย์ อนุมัติให้โครงการชลประทานบุรีรัมย์ดำเนินงานก่อสร้างคลองผันน้ำคนอกรีตเสริมเหล็กมีความยาว 1,040 เมตรพร้อมอาคารประกอบวงเงินงบประมาณ 24,500,000.-บาท  ขณะนี้มีผลการดำเนินงาน 15 %




****นายกิติกุล เสภาศรีราภรณ์  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์  เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูน้ำหลากจะมีมวลน้ำจากลำน้ำมาศ ที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ ในพื้นที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ผ่านพื้นที่ อ.ปะคำ นางรอง ชำนิ ของ จ.บุรีรัมย์ ไหลลงสู่แม่น้ำมูลที่อำเภอชุมพวง จ.นครราชสีมา ซึ่งไม่สามารถกักเก็บไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งได้ หากการดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะสามารถผันน้ำจากลำน้ำมาศ ในช่วงฤดูน้ำหลากไปเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองทะลอกได้ปีละไม่น้อยกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร คลอบคลุมพื้นที่การเกษตรกว่า 3,000 ไร่ และยังเป็นแหล่งสำรองน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา รองรับการเจริญเติบโตของเมืองนางรองได้อีก 10 ปีข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ.2561

ประกาศคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศ...